วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

ข่าว เกี่ยวกับพระอนาคามี

 

25-181 พระอนาคามีเถระ

  1  0 
 




๘. อนาคามิเถรวัตถุ
เรื่องพระอนาคามีเถระ

(พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถานี้แก่ภิกษุทั้งหลายผู้เป็นศิษย์ของพระผู้บรรลุ
อนาคามิผล ดังนี้)
[๒๑๘] ภิกษุผู้เกิดฉันทะในธรรม A ที่ใคร ๆ บอกไม่ได้
มีใจได้สัมผัสแล้ว B และมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย C
เราเรียกว่า ผู้มีกระแสในเบื้องบน D
เชิงอรรถ
A ธรรม หมายถึงนิพพาน (ขุ.ธ.อ.๖/๑๔๔)
B มีใจได้สัมผัสแล้ว หมายถึงมีใจได้สัมผัสมรรคผลเบื้องต่ำ คือ โสดาปัตติมรรค
โสดาปัตติผล สกทาคามิมรรค สกทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล
(ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)
C ด้วยอำนาจอนาคามิมรรค จึงมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)
D ผู้มีกระแสในเบื้องบน หมายถึงจะบังเกิดในสุทธาวาสชั้นสูงขึ้นไปตามลำดับ
คือบังเกิดในชั้นอวิหาจนถึงชั้นอกนิฏฐา (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)

สนทนาธรรม

0 comments

© Copyright 2024 Pratripitaka.com All Rights Reserved.

25-181 พระอนาคามีเถระ

  1  0 
 




๘. อนาคามิเถรวัตถุ
เรื่องพระอนาคามีเถระ

(พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถานี้แก่ภิกษุทั้งหลายผู้เป็นศิษย์ของพระผู้บรรลุ
อนาคามิผล ดังนี้)
[๒๑๘] ภิกษุผู้เกิดฉันทะในธรรม A ที่ใคร ๆ บอกไม่ได้
มีใจได้สัมผัสแล้ว B และมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย C
เราเรียกว่า ผู้มีกระแสในเบื้องบน D
เชิงอรรถ
A ธรรม หมายถึงนิพพาน (ขุ.ธ.อ.๖/๑๔๔)
B มีใจได้สัมผัสแล้ว หมายถึงมีใจได้สัมผัสมรรคผลเบื้องต่ำ คือ โสดาปัตติมรรค
โสดาปัตติผล สกทาคามิมรรค สกทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล
(ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)
C ด้วยอำนาจอนาคามิมรรค จึงมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)
D ผู้มีกระแสในเบื้องบน หมายถึงจะบังเกิดในสุทธาวาสชั้นสูงขึ้นไปตามลำดับ
คือบังเกิดในชั้นอวิหาจนถึงชั้นอกนิฏฐา (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔)

สนทนาธรรม

0 comments

© Copyright 2024 Pratripitaka.com All Rights Reserved.
ShareThis Copy and Paste
25-181 พระอนาคามีเถระ  1  0   พระไตรปิฎกบาลีอรรถกถา ๘. อนาคามิเถรวัตถุ เรื่องพระอนาคามีเถระ (พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถานี้แก่ภิกษุทั้งหลายผู้เป็นศิษย์ของพระผู้บรรลุ อนาคามิผล ดังนี้) [๒๑๘] ภิกษุผู้เกิดฉันทะในธรรม A ที่ใคร ๆ บอกไม่ได้ มีใจได้สัมผัสแล้ว B และมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย C เราเรียกว่า ผู้มีกระแสในเบื้องบน D เชิงอรรถ A ธรรม หมายถึงนิพพาน (ขุ.ธ.อ.๖/๑๔๔) B มีใจได้สัมผัสแล้ว หมายถึงมีใจได้สัมผัสมรรคผลเบื้องต่ำ คือ โสดาปัตติมรรค โสดาปัตติผล สกทาคามิมรรค สกทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) C ด้วยอำนาจอนาคามิมรรค จึงมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) D ผู้มีกระแสในเบื้องบน หมายถึงจะบังเกิดในสุทธาวาสชั้นสูงขึ้นไปตามลำดับ คือบังเกิดในชั้นอวิหาจนถึงชั้นอกนิฏฐา (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) สนทนาธรรม 0 comments Follow Us on Twitter!"Join Us on Facebook!RSS เชิญกด Like Page พระไตรปิฎก © Copyright 2024 Pratripitaka.com All Rights Reserved. 25-181 พระอนาคามีเถระ  1  0   พระไตรปิฎกบาลีอรรถกถา ๘. อนาคามิเถรวัตถุ เรื่องพระอนาคามีเถระ (พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถานี้แก่ภิกษุทั้งหลายผู้เป็นศิษย์ของพระผู้บรรลุ อนาคามิผล ดังนี้) [๒๑๘] ภิกษุผู้เกิดฉันทะในธรรม A ที่ใคร ๆ บอกไม่ได้ มีใจได้สัมผัสแล้ว B และมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย C เราเรียกว่า ผู้มีกระแสในเบื้องบน D เชิงอรรถ A ธรรม หมายถึงนิพพาน (ขุ.ธ.อ.๖/๑๔๔) B มีใจได้สัมผัสแล้ว หมายถึงมีใจได้สัมผัสมรรคผลเบื้องต่ำ คือ โสดาปัตติมรรค โสดาปัตติผล สกทาคามิมรรค สกทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) C ด้วยอำนาจอนาคามิมรรค จึงมีจิตไม่เกาะเกี่ยวในกามทั้งหลาย (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) D ผู้มีกระแสในเบื้องบน หมายถึงจะบังเกิดในสุทธาวาสชั้นสูงขึ้นไปตามลำดับ คือบังเกิดในชั้นอวิหาจนถึงชั้นอกนิฏฐา (ขุ.ธ.อ. ๖/๑๔๔) สนทนาธรรม 0 comments Follow Us on Twitter!"Join Us on Facebook!RSS เชิญกด Like Page พระไตรปิฎก © Copyright 2024 Pratripitaka.com All Rights Reserved. ShareThis Copy and Paste
ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
อ่านข้อแรกอ่านข้อก่อนนี้อ่านข้อถัดไปอ่านข้อสุดท้าย
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)

[60] อนาคามี 5 (ท่านผู้บรรลุอนาคามิผลแล้ว, ผู้ไม่เวียนกลับมาอีก — Non-Returner)
       1. อันตราปรินิพพายี (ผู้ปรินิพพานในระหว่าง คือ เกิดในสุทธาวาสภพใดภพหนึ่งแล้ว อายุยังไม่ถึงกึ่ง ก็ปรินิพพานโดยกิเลสปรินิพพาน — one who attains Parinibbana within the first half life-span)
       2. อุปหัจจปรินิพพายี (ผู้จวนจะถึงจึงปรินิพพาน คือ อายุพ้นกึ่งแล้ว จวนจะถึงสิ้นอายุจึงปรินิพพาน — one who attains Parinibbana after the first half life-span)
       3. อสังขารปรินิพพายี (ผู้ปรินิพพานโดยไม่ต้องใช้แรงชักจูง คือ ปรินิพพานโดยง่าย ไม่ต้องใช้ความเพียรนัก — one who attains Parinibbana without exertion)
       4. สสังขารปรินิพพายี (ผู้ปรินิพพานโดยใช้แรงชักจูง คือ ปรินิพพานโดยต้องใช้ความเพียรมาก — one who attains Parinibbana with exertion)
       5. อุทธังโสโต อกนิฏฐคามี (ผู้มีกระแสในเบื้องบนไปสู่อกนิฏฐภพ คือ เกิดในสุทธาวาสภพใดภพหนึ่งแล้วก็ตาม จะเกิดเลื่อนต่อขึ้นไปจนถึงอกนิฏฐภพแล้วจึงปรินิพพาน — one who goes upstream bound for the highest realm; up-streamer bound for the Not-Junior Gods)

A.I. 233;
IV. 14,70,380;
V. 120;
Pug.16
องฺ.ติก. 20/528/302;
องฺ.นวก. 23/216/394;
องฺ.ทสก. 24/64/129;
อภิ.ปุ. 36/52-56/148.


พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖
http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=60

อ่านข้อแรกอ่านข้อก่อนนี้อ่านข้อถัดไปอ่านข้อสุดท้าย

บันทึก  ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗,  ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๘ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจาก พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ ๗ พ.ศ. ๒๕๓๕, พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖ หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ DhammaPerfect@yahoo.com




ใช้ธรรมะผู้บริหารเจ้าอาวาสวัด

มาประยุกต์บริหารแต่ละเจ้าอาวาสวัดและพระที่ออกข่าวเป็นชื่อวัดต่างๆ  คลิกเพื่อเข้าไปศึกษา

 https://www.facebook.com/JeakCDThamma









มีผู้กล่าวว่าท่านเป็นพระโสดาบัน ที่วัดหนองป่าพง 



:::::::: พระอนาคามี ::::::::


 

พระอนาคามี คือ บุคคลที่มีคุณสมบัติของพระสกิทาคามี+มีความรู้ในอริยสัจ 4 มากขึ้น+ความสามารถละความคิดกำหนดยินดีในกามคุณ(กามราคะหรือสังโยชน์ข้อที่ 4)และละความคิดขัดเคืองใจ(ปฏิฆะหรือสังโยชน์ข้อที่ 5)ได้ หรือละสังโยชน์เบื้องต่ำทั้ง 5 ข้อ ได้

รายละเอียดของสังโยชน์ 2 ข้อ ที่พระอนาคามีต้องละเพิ่มขึ้น มีดังนี้คือ


1. ความคิดกำหนัดความยินดีในกามคุณ(กามราคะหรือสังโยชน์ข้อที่ 4) คือ การมีความคิดทะยานอยากในเสพกามคุณต่าง ๆ


2. ความคิดขัดเคืองใจ(ปฏิฆะหรือสังโยชน์ข้อที่ 5) คือ ความไม่พอใจที่เกิดจากการคิดด้วยกิเลสด้านความโกรธ


เราจะเห็นได้ว่าสิ่งที่พระอนาคามีต้องมีเพิ่มขึ้นมาจากเดิม คือจะต้องละความพอใจหรือไม่พอใจในสิ่งต่างๆให้หมดไปให้ได้ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นตัวอันตรายที่ทำให้เกิดกิเลสขึ้นมาได้

 



หน้าหลัก

ทำไมจึงเรียนพระพุทธ

เค้าสอนอะไรบ้าง

ภาษิตมีไว้ทำไม

ทางแห่งชาวพุทธ

สมาธิ

สู่จุดหมาย

สรุปแล้ว...ได้อะไร

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น